Chuyển đến nội dung chính

Hỏi đáp: Chai nhựa là gì? Chai nhựa làm từ gì?

Nghe có vẻ oái ăm nhưng có bao giờ bạn thắc mắc chai nhựa là gì, chai nhựa làm từ gì không? Hơi nực cười đúng không bạn. Dù đơn giản nhưng để nêu được định nghĩa chính xác thì không phải ai cũng giải đáp được. Sau đây, Phú Hòa An sẽ đưa ra đầy đủ và chi tiết nhất về vấn đề này.

Chai nhựa là gì?

Chai nhựa là sản phẩm làm từ nhựa mật độ cao. Trải qua quá trình thổi định hình cho ra hình dạng đúng như mong muốn. Để làm được chai nhựa cần đến khuôn và phôi chai để phục vụ quá trình sản xuất. Chai nhựa có nhiều loại với nhiều hình dạng khác nhau. Chúng cũng sẽ được làm từ những chất liệu nhựa khác nhau để đạt đúng yêu cầu sử dụng.

Chai nhựa làm từ gì?

Câu hỏi này cũng đã được trả lời một phần ở trên. Như chính tên gọi của nó, chai nhựa được làm từ nhựa. Chính xác là hạt nhựa trải qua quá trình sản xuất trên máy thổi nhựa. Trải qua quá trình đùn và thổi khí từ một phôi nhựa nhỏ tạo nên hình dạng của chai nhựa theo đúng yêu cầu. Chai nhựa không chỉ có một loại mà gồm rất nhiều hình dạng, tên gọi và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như chai nhựa đựng mỹ phẩm, chai nhựa đựng nước khoáng, chai đựng nước ngọt, chai nhựa đựng hóa chất,... 
Chai nhựa cũng được làm từ nhiều loại hạt nhựa khác nhau như: Hạt nhựa PP, nhựa HDPE, nhựa PET,... Theo yêu cầu và mục đích sẽ sử dụng loại hạt nhựa tương ứng. Vậy làm cách nào để phân biệt được chai làm từ nhựa gì? 

Cách phân biệt chai nhựa bằng các ký hiệu số trên chai nhựa

Dựa vào các ký hiệu trên chai nhựa là cách nhận biết trực quan nhất. Bất cứ ai cũng nên hiểu rõ về chai nhựa mình sử dụng hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình. Cụ thể, ý nghĩa của các ký hiệu trên chai nhựa như sau:

Số 1 - Nhựa PET (Polyethylene Terephthalate)

Nhựa PET hay còn được ký hiệu là PETE có tên khoa học là Polyethylene Terephthalate. Đây là loại nhựa thông dụng nhất trong sản xuất chai nhựa. Chai nhựa PET không nên dùng để đựng nước nóng hay đặt trong môi trường có nhiệt độ cao. Chúng sẽ sản sinh ra các hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng còn khó làm sạch và có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chính vì thế nên chai nhựa PET không nên tái chế, tái sử dụng mà tốt nhất cần vứt đi sau khi dùng xong. 
Xem thêm:

Số 2 - Nhựa HDPE (High-density polyethylene) 

HDPE là viết tắt của nhựa High-density polyethylene. Đây là loại nhựa nhiệt dẻo mật độ cao không trong suốt, thường mờ đục. Chúng được xem là an toàn nhất trong số các loại nhựa được liệt kê ra. Có thể tái chế nhưng tái chế nhựa HDPE thuần tức nhựa không màu là tốt nhất. Chai nhựa được làm từ HDPE thường sẽ có: Chai sữa tắm, chai dầu gội, chai dựng dầu nhớt,...

Số 3: Nhựa PVC (Polyvinyl chloride)

Nhựa PVC là viết tắt từ Polyvinyl chloride. Đây là loại nhựa mềm, dẻo thường dùng trong sản xuất ống nước, vật liệu xây dựng,... Việc sử dụng và chế tạo nhựa PVC đều không an toàn mà rất độc hại. Thế nhưng vẫn có nhiều nơi dùng PVC để sản xuất đồ chơi trẻ em. Các bậc phụ huynh cần tìm hiểu kỹ khi mua để tránh làm ảnh hưởng đến trẻ.

Số 4 - Nhựa LDPE (Low-density polyethylene)

Nhựa HDPE là viết tắt của nhựa Low-density polyethylene. Đây là loại nhựa nhiệt dẻo mật độ thấp thường dùng để sản xuất vỏ bánh kẹo, vỏ đĩa CD, túi nilon,.... Nếu so sánh giữa nhựa PVC và LDPE thì chúng ít độc hại hơn nhưng vẫn có chứa một số chất có hại như: Benzene, butane và vinyl acetate.

Số 5 - Nhựa PP (Polypropylene)

Nhựa PP là tên viết tắt của Polypropylene. Đây là nhựa có màu trắng, gần như trong suốt nhưng không được trong như nhựa PET. Nhựa PP bền, nhẹ và khả năng chịu nhiệt lên đến 167°C. Có thể nói nhựa PP thuộc nhóm nhựa tốt nhất trong số 7 loại kể trên. Nhưng bản thân chúng vẫn chứa một số chất độc hại như DDT và PCB.

Số 6 - Nhựa PS (Polystyrene)

PS có tên gọi là Polystyrene hay Styrofoam. Đây là loại nhựa nhẹ, giá rẻ và được dùng để sản xuất những mặt hàng dùng một lần như: Khay đựng thịt, cốc, ly,.... Chính vì thế nên chúng không nên tái chế hay sử dụng lâu dài. PS có thể sản sinh ra khí CFC gây thủng tần ozon, hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm nguồn nước, không khí. Về lâu dài có thể thấy việc sử dụng nhựa PS làm ảnh hưởng đến toàn cầu.

Số 7 - Nhựa khác

Ký hiệu số 7 trên đồ nhựa làm từ những loại nhựa khác với 6 loại trên. Nhựa này có thể rò rỉ BPA vào đồ ăn thức uống gây ra ung thư và vô sinh. Chính vì thể nên các bạn nhớ hãy dùng cốc sứ, thủy tinh thay cốc nhựa khi uống nước để đảm bảo sức khỏe nhé.
Qua việc tìm hiểu về ý nghĩa của các ký hiệu số trên chai nhựa bạn nhận ra được những điều gì? Phú Hòa An có thể rút kết luận như sau: Những sản phẩm làm từ nhóm số 2 HDPE và số 5 PP có thể sử dụng và tái sử dụng. Còn nhóm số 3, 6, 7 thì bạn cần tránh không nên dùng đựng thực phẩm, đồ ăn nước uống hàng ngày. Nhưng dù thế nào thì chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng đồ nhựa để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. Việc hạn chế dùng đồ nhựa là bạn đang góp một phần nhỏ trong việc bảo vệ môi trường sống của chính mình.
Hi vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ hiểu được chai nhựa là gì, chai nhựa làm từ gì. Việc có những hiểu biết về chai nhựa, đồ nhựa sẽ giúp việc sử dụng chúng được đúng mục đích, đảm bảo an toàn nhất cho bản thân và gia đình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chai nhựa HDPE 500ml tròn

Phú Hòa An sản xuất chai nhựa HDPE 500ml tròn chất lượng cao. Mẫu chai nhựa chuyên dùng để đựng các loại thuốc BVTV, chế phẩm sinh học hay đựng thuốc phân bón,... Chai nhựa 500ml sản xuất từ loại nhựa HDPE đảm bảo độ bền bỉ, cứng cáp và khả năng chịu lực tốt nhất. Phú Hòa An sản xuất và phân phối chai nhựa chất lượng, giá rẻ toàn quốc. Bán chai nhựa HDPE 500ml tròn chất lượng - Dung tích: 500ml - Chất liệu: Nhựa nguyên sinh HDPE - Màu sắc: Trắng - Giao hàng: Toàn quốc Nhà máy Phú Hòa An cung cấp chai nhựa tròn 500ml chất lượng cao. Sản phẩm có nhiều đặc điểm nổi bật đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. - Chai nhựa 500ml sản xuất từ loại nhựa HDPE cao cấp đảm bảo độ bền bỉ, an toàn, không thôi nhiễm với dung dịch đựng bên trong. - Sản phẩm được làm chắc chắn, bề mặt trơn cứng cáp với các ngấn đều khắp thân chai. - Nắp vặn chắc chắn không bị rò rỉ khi vận chuyển. Nhà máy nhựa Phú Hòa An sản xuất chai nhựa HDPE 500ml tròn chuyên đựng hóa chất, thuốc BVTV, phân bón,... Mẫu chai nhựa ca

Chai nhựa HDPE 500ml vuông

Nhà máy nhựa Phú Hòa An sản xuất chai nhựa HDPE 500ml vuông chất lượng cao. Mẫu chai nhựa chuyên dùng để đựng hóa chất, thuốc BVTV, chế phẩm sinh học,... Chai nhựa thiết kế vuông, cứng cáp và chắc chắn. Sản phẩm đảm bảo chất lượng với giá thành hợp lý. Bán chai nhựa HDPE 500ml vuông chất lượng - Dung tích: 500ml - Chất liệu: Nhựa nguyên sinh HDPE - Màu sắc: Trắng - Giao hàng: Toàn quốc Phú Hòa An mang đến mẫu chai nhựa 500ml chuyên dùng đựng hóa chất, thuốc BVTV... Chai nhựa có nhiều đặc điểm nổi bật như sau: - Chai nhựa sản xuất từ chất liệu nhựa HDPE cao cấp đảm bảo độ bền bỉ, an toàn khi sử dụng. - Chai nhựa HDPE thiết kế dáng vuông tinh tế, không có bavia không làm tổn thương đến người dùng. - Nắp vặn chắc chắn, không rò rỉ dung dịch trong quá trình sử dụng. - Bề mặt chai vuông, trơn nhẵn, có mặt dán tem nhãn thuận tiện. - Chai nhựa 500ml cứng cáp, đảm bảo chắc chắn, bền bỉ vượt trội. Nhựa Phú Hòa An sản xuất chai nhựa vuông 500ml chất lượng. Sản phẩm được làm dày dặn, cứng cáp,

Nhà cung cấp chai nhựa uy tín tại Hà Nội

Tìm kiếm nhà cung cấp chai nhựa uy tín tại Hà Nội là điều mà nhiều khách hàng băn khoăn. Dù thị trường có rất nhiều địa chỉ bán chai nhựa nhưng chọn được cơ sở đáng tin cậy không hề dễ. Nơi đó phải đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng cũng như chính sách giá tốt. Một trong những địa chỉ nhận được đánh giá cao của khách hàng hiện nay có nhà máy nhựa Phú Hòa An. Địa chỉ chuyên sản xuất can chai lọ nhựa tại Hà Nội. Nhà cung cấp chai nhựa uy tín hàng đầu Phú Hòa An hiện đang là nhà sản xuất chai nhựa có tiếng tại Hà Nội. Với nhiều năm kinh nghiệm, nhà máy cung cấp cho khách hàng đa dạng mẫu mã, sản phẩm và nhận thiết kế làm theo yêu cầu riêng của khách hàng. Nhà máy sản xuất chai nhựa Phú Hòa An cung cấp cho đa dạng các ngành hàng như: - Chai nhựa đựng hóa chất - Chai nhựa đựng hóa mỹ phẩm - Chai nhựa đựng nước lọc - Chai nhựa đựng chất tẩy rửa - Chai nhựa đựng thực phẩm,...  Phú Hòa An sản xuất chai nhựa HDPE , PET và PP. Các mẫu sản phẩm đa dạng hình dáng,